Dược phẩm tuệ tĩnh chia sẽ nguyên nhân và triệu chứng động mạch vành

  7 Tháng sáu, 2024

Bệnh động mạch vành cấp xuất hiện một cách đột ngột không báo trước; bệnh đặc biệt nguy hiểm được gọi là hội chứng mạch vành cấp. Nếu chủ quan không phòng bị và cứu chữa kịp thời, hội chứng này có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh bất kì lúc nào.

Hội chứng mạch vành cấp là gì?

Hội chứng mạch vành cấp (acute coronary syndrome) là tên gọi chung cho tình trạng tắc nghẽn hoàn toàn dòng máu đến nuôi tim một cách đột ngột; đây cũng là biểu hiện cấp tính của những cơn đau thắt ngực không ổn định và nhồi máu cơ tim.

Khi đó, tế bào cơ tim bị thiếu máu nghiêm trọng, các mô tim bắt đầu bị hoại tử và tim không thể thực hiện được chức năng co bóp để đưa máu tới các cơ quan khác trong cơ thể. Hội chứng mạch vành cấp thường gây ra đau ngực dữ dội và khó chịu, là tình huống cần được chẩn đoán và xử lý kịp thời để cải thiện lưu lượng máu, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết bệnh nhồi máu cơ tim và cách xử lí an toàn

Nguyên nhân gây bệnh động mạch vành cấp

Nguyên nhân gây hội chứng động mạch vành cấp thường gặp nhất là do sự hình thành các mảng xơ vữa ở động mạch vành – động mạch duy nhất cung cấp máu nuôi cơ tim.

Sự hình thành các mảng xơ vữa khiến lòng mạch bị thu hẹp, kích thích sự hình thành các cục máu đông. Cụ thể, khi các mảng vữa xơ mềm bị nứt vỡ, lớp dưới nội mạc sẽ lộ ra và tiếp xúc với các tiểu cầu, dẫn đến ngưng kết tiểu cầu. Thêm vào đó, đám tiểu cầu này sẽ giải phóng ra một loạt các chất trung gian làm co mạch và đẩy nhanh sự hình thành cục máu đông. Khi các cục máu đông quá lớn hoặc đi vào những phần hẹp của lòng mạch sẽ ngăn chặn một phần hoặc hoàn toàn dòng máu nuôi dưỡng cơ tim.

Khi bị thiếu máu nuôi dưỡng, các tế bào cơ tim sẽ dần chết đi, mô cơ tim bị hủy hoại (hoại tử) gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim.

Trong trường hợp tế bào cơ tim không bị hoại tử thì việc bị thiếu máu nuôi dưỡng cũng khiến các tế bào bị hư hại tạm thời hoặc vĩnh viễn, giảm khả năng hoạt động và gây ra tình đau thắt ngực không ổn định.

Các yếu tố nguy cơ của hội chứng động mạch vành cấp bao gồm: tuổi tác; bệnh tăng huyết áp, rối loạn cholesterol máu, thừa cân béo phì, đái tháo đường; các thói quen xấu như hút thuốc lá, lối sống tĩnh tại, ít vận động, chế độ ăn không lành mạnh; tiền sử gia đình…

Triệu chứng bệnh mạch vành cấp

Cơn đau ngực trong hội chứng mạch vành cấp có thể đến đột ngột với tính chất rất dữ dội, nhưng cũng có thể khởi phát từ từ với mức độ đau nhẹ hoặc chỉ là khó chịu ở ngực. Người bệnh thường mô tả cảm giác giống như bị đè nén, bóp chặt hoặc bỏng rát. Đau có thể lan lên cổ, hàm, vai, cánh tay… Các triệu chứng khác bao gồm:

Xem thêm: Tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tình trạng tim đập nhanh

Hồi hộp, lo lắng, đánh trống ngực

Vã mồi hôi, chóng mặt, choáng váng, đầu óc quay cuồng

Mệt mỏi bất thường không rõ nguyên nhân

Buồn nôn hoặc nôn mửa

Hi vọng qua bài viết này Dược Phẩm Tuệ Tĩnh đã giúp bạn đã hiểu rõ hơn về hội chứng mạch vành cấp và biết cách chăm sóc, bảo vệ trái tim trước biến cố nguy hiểm này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *