Bác sĩ lưu ý những thực phẩm không nên sử dụng khi tiêu chảy

  2 Tháng sáu, 2024

Mặc dù trong thời gian tiêu chảy quá trình hấp thu thức ăn có giảm hơn bình thường nhưng vẫn hấp thu qua ruột nhiều. Khi bị bệnh tiêu chảy không nên ăn nhiều các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên xào bằng bơ hoặc mỡ heo, xúc xích, cà phê, nước giải khát có gaz.

Khi bị tiêu chảy, thức ăn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục. Bài viết dưới đây của Dược Phẩm Tuệ Tĩnh sẽ cung cấp cho bạn biết một số loại thực phẩm cần tránh sử dụng khi bị tiêu chảy nhé!

Các thực phẩm và nước uống không nên sử dụng

Ớt

Hợp chất Capsaicin có trong ớt có thể làm nặng thêm tình trạng tiêu chảy. Ngoài ra, ớt còn gây kích thích lớp niêm mạc dạ dày, dẫn đến hiện tượng nóng bỏng dạ dày. Một số nghiên cứu còn cho thấy ăn ớt gây đau bụng nhiều hơn ở bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích.

Thực phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo

Các chất làm ngọt nhân tạo như Xylitol, Sorbitol, Mannitol,… thường hiện diện trong một số loại bánh kẹo, đường ăn kiêng.

Các loại kẹo không đường không gây sâu răng, tốt cho người ăn kiêng nhưng chất tạo ngọt nhân tạo trong nó có thể làm nặng thêm tình trạng tiêu chảy.

Thêm vào đó, vi khuẩn trong dạ dày ăn những chất đường này và sản sinh ra nhiều khí hơn.

Chất tạo ngọt nhân tạo trong nó có thể làm nặng thêm tình trạng tiêu chảy.

Thực phẩm dễ gây đầy hơi

Khi đang bị tiêu chảy, bạn cần phải tránh ăn những thực phẩm có khả năng làm tăng lượng khí hơi trong ruột cho đến khi cảm thấy tốt hơn. Một số loại rau như củ đậu, bắp cải, súp lơ, hành tây…

Không nên ăn gì khi đang bị tiêu chảy

Tránh ăn những thực phẩm có khả năng làm tăng lượng khí hơi trong ruột như súp lơ, hành tây,..

Cà phê

Tác dụng lợi tiểu của caffeine có trong hạt cà phê sẽ làm nặng thêm tình trạng mất nước ở người bị tiêu chảy.

Đồ uống có cồn

Rượu bia có tác dụng như thuốc lợi tiểu, làm người uống đi tiểu nhiều, mất nước. Ngoài ra, uống rượu bia còn gây kích thích niêm mạc tiêu hóa, nôn ói, loạn khuẩn đường ruột.

Uống rượu bia gây kích thích niêm mạc tiêu hóa, nôn ói, loạn khuẩn đường ruột

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Lactose có trong sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm cần tránh xa khi ruột yếu. Lý do là vì nếu tiêu thụ quá nhiều lactose, nó sẽ đi vào ruột già và làm tiêu chảy tồi tệ hơn nữa.

Lactose có trong sữa chúng ta cần tránh xa khi ruột yếu

Trên đây là những thực phẩm chúng ta không nên dùng khi bị tiêu chảy. Nếu tình trạng chuyển biến xấu nên tham vấn ý kiến của bác sĩ để có chuẩn đoán tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *