Xóa tan nỗi lo mất ngủ của người yêu trà bằng Harman Tuệ Tĩnh

  7 Tháng mười, 2024

Trà là một thức uống được nhiều người yêu thích và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, nếu ai bị dị ứng với trà, việc uống có thể dẫn đến một số phản ứng như cảm giác cồn cào, bồn chồn và đặc biệt là khó ngủ.

Cố vấn chuyên gia Tiến sĩ Dược Bùi Thị Bình – Công ty Dược phẩm Tuệ Tĩnh chia sẽ và làm rõ về vấn đề sau.

Uống trà có gây ra mất ngủ?

Trà là một loại thức uống có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Về thành phần có tannin, một hợp chất hóa học có tác dụng kích thích và giúp thư giãn. Vì vậy, đối với một số người, việc uống trà lại có thể gây cho họ cảm giác dễ ngủ

Tuy nhiên, trà cũng chứa caffeine, một hợp chất giúp duy trì sự tỉnh táo và tập trung. Caffeine là một trong những chất kích thích phổ biến nhất trên thế giới, thường thấy trong cà phê. Hàm lượng caffeine trong trà có thể thay đổi tùy thuộc vào loại trà và chất lượng, thường dao động từ 20 đến 60 mg cho mỗi 5g trà.

Theo quan niệm phổ biến, trà càng lên men, như trà đen, thì càng chứa nhiều caffeine. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hàm lượng caffeine giữa các loại trà thường khá tương đồng. Một yếu tố khác ảnh hưởng đến lượng caffeine là độ tuổi của lá trà: lá trà già thường có hàm lượng caffeine cao hơn, trong khi lá trà non lại chứa ít caffeine hơn.

Ngoài độ tuổi của lá, hình thức chế biến trà cũng ảnh hưởng đến hàm lượng caffeine trong nước trà. Trà túi lọc thường có lượng caffeine cao hơn so với trà nguyên lá. Điều này là do trà túi lọc được làm từ lá trà đã được nghiền nát, khiến caffeine dễ dàng hòa tan hơn trong nước.

FTT_Co_the_ban_chua_biet_chat_gay_mat_ngu_trong_nha
Xóa tan nỗi lo mất ngủ của người yêu trà bằng Harman Tuệ Tĩnh

Uống trà mất ngủ phải làm gì?

Tập thể dục nhẹ nhàng

Khi uống trà, cơ thể bạn thường mất từ 4 đến 6 giờ để tiêu hóa hoàn toàn caffeine. Do đó, việc tập thể dục nhẹ nhàng sau khi uống trà có thể giúp loại bỏ một phần caffeine. Thêm vào đó, hoạt động thể chất còn giúp tăng sản xuất hormone serotonin giúp an thần và ru ngủ mà không làm tăng nhiệt độ cơ thể quá mức.

Nằm bất động trên giường

Đối với những người nhạy cảm với trà hoặc uống trà vào buổi tối, dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ, bồn chồn và khó tập trung. Khi đó việc bạn nằm im sẽ giúp cơ thể tự động thư giãn và bắt đầu sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh. Là một chất gúp bạn an thần, hỗ trợ về giấc ngủ tốt hơn.

Thư giãn não bộ

Khi không thể ngủ, bạn thường có xu hướng suy nghĩ rất nhiều và càng suy nghĩ, càng cảm thấy khó chịu hơn. Do đó, điều quan trọng lúc này là hãy cố gắng suy nghĩ nhẹ nhàng để đầu óc được thư giãn. Khi đầu óc được thư giãn, khi đó bạn sẽ dễ dàng nằm ngủ hơn.

Hạn chế dùng các thiết bị điện tử

Nhiều người hay có thói quen bằng việc hay dùng điện thoại, các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ. Những thiết bị này có phát ra các ánh sáng xanh dễ làm tình trạng bạn khó ngủ hơn. Đối với những ai bị mất ngủ do uống trà, tốt nhất là nên tránh sử dụng điện thoại. Thay vào đó, bạn có thể đọc sách hoặc nghe nhạc nhẹ để thư giãn hơn.

Uống 1 ly sữa ấm

Sau khi thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng, bạn nên uống một ly sữa ấm, có thể là sữa hạt hoặc sữa hạnh nhân. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp bạn ngủ ngon ạ. Sữa ấm làm nhẹ cơ thể và hỗ trợ quá trình thư giãn.

Những điều cần lưu ý khi uống trà để tránh mất ngủ

Chú ý về liều lượng

Thời gian phản ứng của caffeine trong hệ thần kinh trung ương thường ngắn hơn so với các chất kích thích khác như bia hay rượu. Để giảm hàm lượng caffeine trong trà, bạn có thể áp dụng một số cách như tráng trà trước khi pha, sử dụng ít trà hơn, pha trà với nước nguôi và pha nhanh trong thời gian ngắn. Những phương pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát lượng caffeine tiêu thụ tốt hơn.

Tránh sử dụng trà nhiều và pha trà với nhiệt độ thấp

Vì caffeine có ái lực cao, nên khi pha trà, bạn nên dùng nước ấm để hạn chế lượng caffeine thoát ra. Tương tự, khi pha trà xanh ở nhiệt độ thấp hơn, trà sẽ có vị ngon hơn, vì caffeine có vị đắng; do đó, giảm lượng caffeine cũng đồng nghĩa với việc khi uống trà sẽ giảm được vị đắng

Mặt khát nếu bạn khi pha lạnh, hàm lượng caffeine trong trà sẽ giảm từ 1/3 đến một nửa khi pha lạnh. Cách pha trà lạnh rất đơn giản: chỉ cần cho lá trà vào bình nước và để trong tủ lạnh vài giờ, bạn sẽ có một ly trà lạnh rất thơm ngon và mát lạnh.

Sử dụng trà thảo dược

Tất cả các loại trà từ giống cây Camellia sinensis đều chứa caffeine tự nhiên. Nếu bạn nhạy cảm với caffeine nhưng vẫn muốn thưởng thức đồ uống như trà vào buổi tối, trà thảo dược (hay còn gọi là tisane) là một lựa chọn tuyệt vời. Trà thảo dược được làm từ các loại lá cây, hạt, quả mọng và trái cây, như trà hoa cúc và hoàn toàn không chứa caffeine, vì vậy bạn có thể thoải mái uống vào buổi tối mà không lo ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Mặt khác, để tối ưu hóa các dòng trà thảo dược như trà hoa cúc, trà hoa lạc tiên. Công ty Dược phẩm Tuệ Tĩnh cho ra mắt dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Harman Tuệ Tĩnh. Với các nguồn gốc từ các thảo dược tự nhiên như:

FTT_Tram_cam_hay_de_dong_y_giup_ban_tim_lai_chinh_minh
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Harman Tuệ Tĩnh

Lạc tiên: Lạc tiên có tác dụng an thần, giúp giảm lo âu và căng thẳng, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ cho những người mất ngủ. Ngoài ra, lạc tiên còn hỗ trợ hạ huyết áp, hữu ích cho người mắc bệnh cao huyết áp.

Vông nem: Vông nem có tác dụng an thần, giúp làm dịu và giảm lo âu, căng thẳng, đồng thời cải thiện giấc ngủ, hỗ trợ người mất ngủ dễ dàng chìm vào giấc.

Xuyên khung: Cây xuyên khung giúp bệnh nhân giảm lo lắng và gây ngủ, làm dịu người.

Lá sen: Lá sen cũng được biết đến với khả năng làm dịu hệ thần kinh, giúp giảm căng thẳng và lo âu.

Đinh lăng: Cây đinh lăng được sử dụng để điều trị các bệnh như kiết lỵ, đau dây thần kinh, thấp khớp, và các vấn đề về đường tiêu hóa nhờ vào những đặc tính kháng khuẩn.

Những dược liệu trên kết hợp với nhau tạo nên một công thức hoàn hảo không những giúp cải thiện mất ngủ mà con hỗ trợ hoạt huyết, an thần.Nhìn chung, hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh có thể tiêu thụ từ 200-300 mg caffeine mỗi ngày mà vẫn an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về tình trạng mất ngủ, nhạy cảm với caffeine hoặc đang dùng một số loại thuốc, tốt nhất là hạn chế lượng trà uống vào. Đồng thời, bạn cũng nên tránh uống trà trong vòng 4 giờ trước khi đi ngủ để đảm bảo giấc ngủ không bị ảnh hưởng.

Nếu bạn muốn mua sản phẩm Harman Tuệ Tĩnh hay muốn tham khảo thêm về các thông tin sức khỏe khác. Hãy liên hệ qua một số kênh thông tin dưới đây:

Hotline: 0984.039.888.

Website: https://duocphamtuetinh.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *