Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô: Hành trình vẻ vang và tự hào

  9 Tháng mười, 2024

Ngày 10/10/1954, Thủ đô Hà Nội chính thức được giải phóng, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử quan trọng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang và những thành tựu đáng tự hào của Hà Nội.

Bối cảnh lịch sử

Sau chín năm kháng chiến gian khổ và bền bỉ, với ý chí kiên cường và tinh thần chiến đấu dũng cảm, sáng tạo của quân và dân ta, đặc biệt là thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, thực dân Pháp đã buộc phải ký Hiệp định Giơnevơ vào ngày 21/7/1954. Hiệp định này đình chỉ chiến sự ở Việt Nam, công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia; đồng thời chấp nhận rút quân khỏi miền Bắc nước ta.

Quá trình tiếp quản thủ đô

Theo các điều khoản của Hiệp định, Hà Nội nằm trong khu vực tập kết của quân đội Pháp trong 80 ngày. Tuy nhiên, thực dân Pháp đã lợi dụng thời gian này để phá hoại các cơ sở kinh tế và văn hóa, lôi kéo người di cư vào Nam, gây ra sự hỗn loạn và làm đình trệ mọi hoạt động. Nhận thấy âm mưu của Pháp, Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng đã cử các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Lê Văn Lương, Xuân Thủy và Tố Hữu trực tiếp lãnh đạo và chỉ đạo công tác tiếp quản Thủ đô.

Ngày 17/9/1954, theo quyết định của Chính phủ, Ủy ban Quân chính thành phố Hà Nội được thành lập với nhiệm vụ tiếp quản thành phố. Hội đồng Chính phủ đã công bố các chính sách dành cho khu vực vừa được giải phóng, bao gồm chính sách về tôn giáo, cũng như các quy định đối với bộ đội, cán bộ và nhân viên công tác khi vào thành phố mới giải phóng.

FTT_Ky_niem_70_nam_ngay_giai_phong_thu_do_hanh_trinh_ve_vang_va_tu_hao
Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thủ đô: Hành trình vẻ vang và tự hào

Ngày giải phóng thủ đô

Ngày 6/10/1954, quân Pháp rút khỏi quận lỵ Văn Điển, quận lỵ đầu tiên ở ngoại thành được giải phóng. Cùng ngày, họ rút lui khỏi thị xã Hà Đông và di chuyển về phía Bắc đến Dốc Lã, cách Yên Viên 3km. Sáng 8/10/1954, các đơn vị quân đội của ta đã tham gia tiếp quản Thủ đô, tiến quân theo nhiều hướng khác nhau về Hà Nội. Đến chiều 8/10, một số đơn vị đã tiến sát vành đai Đê La Thành, Nhật Tân, Cầu Giấy, Ngã Tư Sở, Bạch Mai và Vĩnh Tuy, trong khi đó, quân Pháp rút khỏi Yên Viên.

Vào ngày 10/10/1954, Thủ đô Hà Nội đã chính thức được giải phóng. Toàn thành phố ngập tràn trong không khí phấn khởi và hân hoan vì niềm vui giành lại tự do. Đoàn quân chiến thắng trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của nhân dân Thủ đô.

Những thành tựu đáng tự hào

Trong 70 năm qua, Hà Nội đã không ngừng phát triển và đổi mới, trở thành một thành phố hiện đại, văn minh nhưng vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống. Hà Nội hiện nay là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và giáo dục của cả nước, nổi bật với nhiều công trình kiến trúc hiện đại, các khu công nghiệp, khu đô thị mới và những trung tâm thương mại lớn.

Dưới đây là một số câu chúc mừng đầy ý nghĩa dành riêng cho ngày 10/10 – Kỷ niệm Giải phóng Thủ đô:

1. Chúc mừng Hà Nội tròn 70 năm giải phóng! Chúc Thủ đô luôn phát triển và thịnh vượng, mãi là niềm tự hào của cả nước. Chúc người dân Hà Nội luôn sống trong hòa bình, hạnh phúc và thịnh vượng.

2. Kỷ niệm 70 năm giải phóng Hà Nội, chúc Thủ đô ngàn năm văn hiến ngày càng rạng ngời, phát triển bền vững và thịnh vượng. Mong Hà Nội luôn giữ vững tinh thần kiên cường và đoàn kết.

3. Mừng ngày Giải phóng Thủ đô, chúc Hà Nội mãi xanh tươi, thành phố hòa bình và tình yêu. Chúc các thế hệ sau luôn gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử quý báu của Thủ đô.

4. Nhân ngày 10/10, chúc người dân Hà Nội luôn hạnh phúc, đoàn kết và thành công. Chúc Thủ đô tiếp tục là điểm tựa vững chắc cho cả nước trong hành trình phát triển.

5. Kỷ niệm 70 năm giải phóng, chúc Thủ đô Hà Nội ngày càng đẹp hơn, giàu mạnh và văn minh. Chúc Hà Nội luôn là biểu tượng của sự kiên cường và ý chí vươn lên.

Hòa cùng niềm vui kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, chúng ta không chỉ nhớ về quá khứ hào hùng mà còn nhìn về tương lai với hy vọng và quyết tâm. Công ty Dược phẩm Tuệ Tĩnh xin trân trọng gửi lời tri ân đến những hy sinh của các thế hệ đi trước, những người đã góp phần làm nên trang sử hào hùng của dân tộc, để chúng ta có được một Hà Nội – Thành phố hòa bình, tươi đẹp và rạng ngời như ngày hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *